ค่าดัชนีมวลกาย (BMI) น้ำหนักแค่ไหนถึงจะพอดี

พอมองดูตัวเองในกระจกแล้วหลายๆคนคงจะมีความกังวลและสงสัยเกี่ยวกับรูปร่างและน้ำหนักของตัวเอง นำหนักตัวแค่ไหนถึงจะพอดี แค่ไหนคืออ้วน/ผอม แล้วอะไรถึงจะบอกไดว่าพอดี วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการคำนวณดัชนีมวลกาย หรือ Body Mass Index หรือ BMI ซึ่งจะใช้เป็นมาตรฐานในการประเมินภาวะอ้วนหรือผอมแบบง่ายๆ ใช้ในการคำนวณดัชนีมวลกายผู้ใหญ่ตั้งแต่อายุ 20 ปีขึ้นไป

น้ำหนักแค่ไหนคือพอดี

สูตรคำนวณหาดัชนีมวลกาย หรือ BMI

ก่อนอื่นเราต้องทำการชั่งน้ำหนักตัว และวัดส่วนสูงกันก่อน เพราะเราจะทำการคำณวนโดยการใช้น้ำหนักตัวเป็นกิโลกรัม หารด้วยส่วนสูงที่วัดเป็นเมตรยกกำลังสอง ซึ่งสูตรการคำนวณนี้ใช้ได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย เลยนะคะ

สูตรคำนวณหาดัชนีมวลกายดัชนีมวลกาย BMI = น้ำหนักตัว (กิโลกรัม) /ส่วนสูง (เมตร)2

ยกตัวอย่าง เช่น ถ้าคุณมีน้ำหนัก 54 กิโลกรัม และสูง 158 ซม.
BMI = 54 / (1.58 x 1.58)    = 21.68

การแปลผล BMI

เกณฑ์ดัชนีมวลกายของคนเอเชีย BMI ภาวะน้ำหนักตัว น้อยกว่า 18.5 น้ำหนักตำกว่าเกณฑ์ 18.5 – 22.9 สมส่วน 23.0 – 24.9 น้ำหนักเกิน 25.0 – 29.9 โรคอ้วน มากกว่า 30 โรคอ้วนอันตราย

สำหรับตารางดัชนีมวลกายนี้สาเหตุที่จำเป็นต้องแยกระหว่างชาวอเมริกัน ยุโรป แอฟริกันและชาวเอเชีย เนื่องจากคนเอเชียจะมีรูปร่างสรีระที่เล็กกว่าชาวอเมริกัน ยุโรปและแอฟริกันมากจึงจำเป็นต้องปรับช่วงของดัชนีมวลกาย ให้ตรงกับโครงสร้างร่างกายของคนเอเชียเพื่อความ ถูกต้อง จากข้อมูลดัชนีมวลกายองค์การอนามัยโลกทำการศึกษาพบว่าคนเอเชียที่มีค่าดัชนีมวลกายมากกว่า 23 เป็นต้นไป  จะมีความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจเพิ่มขึ้นหรือแปลได้ว่าถ้าคุณน้ำหนักเกินก็มีโอกาสที่จะเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

จากตัวอย่างข้างต้น BMI 21.63  สำหรับคนไทย (ชาวเอเชีย)  ก็จะอยู่ในช่วงของ 18.5 – 22.9  ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในกลุ่มสมส่วน การดูแลร่างกายในกลุ่มนี้ควรเป็นการออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกาย ร่วมกับการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ และควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ดื่มน้ำวันละ 6- 8 แก้ว และนอนพักผ่อนให้เพียงพอ

อ้างอิง : โรงพยาบาลบางปะกอก๙