นอนนานแค่ไหน? ถึงจะเพียงพอในแต่ละวัน


นอนหลับ

เพราะการนอนหลับ ก็เปรียบเสมือนกับการชาร์ตแบตเตอร์รี่ให้กลับร่างกายของเราเอง ขณะการนอนหลับเป็นช่วงเวลาที่อวัยวะต่างๆ ของร่างกายได้พักผ่อน ระบบหัวใจและไหลเวียนเลือด ไม่ต้องออกแรงมากเพื่อสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย รวมถึงเป็นช่วงเวลาที่เกิดการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ปรับสมดุลของสารเคมีต่างๆ ตลอดจนเป็นระยะที่สมองทำการเรียบเรียงข้อมูล และจัดเก็บเป็นหมวดหมู่ ทำให้สมองเกิดการจดจำและมีพัฒนาการ  แต่หลายคนอาจจะยังสงสัยว่า จริงๆแล้วเราต้องการเวลาสำหรับการนอนพักผ่อน นานแค่ไหนจึงจะถือว่าเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน วันนี้เรามีคำตอบให้แล้วค่ะ โดย The National Sleep Foundation ประเทศสหรัฐอเมริการได้ระบุระยะเวลาในการนอนหลับที่เหมาะสม โดยแบ่งตามอายุ ไว้ดังต่อไปนี้

  • เด็กแรกเกิด (อายุ 0-3 เดือน) ควรนอน 14-17 ชั่วโมงต่อวัน
  • เด็กทารก (อายุ 4-11เดือน) ควรนอน 12-15 ชั่วโมง
  • เด็กทารก (อายุ 4-11เดือน) ควรนอน 12-15 ชั่วโมง
  • เด็ก (อายุ 1-2 ปปี) ควรนอน 11-14 ชั่วโมง
  • วัยอนุบาล (3-5 ปี) ควรนอน 10-13 ชั่วโมง
  • วัยประถม (6-13 ปี) ควรนอน 9-11 ชั่วโมง
  • วัยมัธยม (14-17 ปี) ควรนอน 8-10 ชั่วโมง
  • วัยรุ่น (18-25 ปี): ควรนอน 7-9 ชั่วโมง
  • วัยทำงาน (26-64 ปี): ควรนอน 7-9 ชั่วโมง เท่ากับตอนวัยรุ่น
  • วัยชรา (65 ปีขึ้นไป) ควรนอน 7-8 ชั่วโมง

จะเห็นได้ว่าเมื่ออายุมากขึ้นร่างกายจะต้องการเวลาในการนอนหลับน้อยลง แต่สิ่งที่ในทุกๆวัยต้องการเหมือนกันคือการนอนหลับอย่างมีคุณภาพ ซึ่งในแต่ละช่วงวัย คนเราจะมีความต้องการระยะเวลาในการนอนหลับพักผ่อนแตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ความต้องการในการนอนหลับแต่ละวันก็อาจเปลี่ยนไปวันต่อวันขึ้นกับสถานการณ์ที่เผชิญอยู่ สามารถเพิ่มหรือลดได้ประมาณ 1 ชั่วโมงในบางกรณีค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

The National Sleep Foundation (NSF)

สมาคมโรคการนอนหลับแห่งประเทศไทย

ภาพโดย predvopredvo จาก Pixabay