ออกกำลังกายอย่างไร ให้ห่างไกลCOVID-19

กลับมาอีกแล้วกับการระบาดระลอกที่2 ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือที่เราเรียกสั้นๆว่า โควิด-19 ในประเทศไทย ซึ่งตอนนี้ทำให้ในหลายๆพื้นที่เริ่มมีคำสั่งให้มีการ lockdown เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อ หลายๆคนต้องกักตัวที่บ้าน การทำกิจกรรมต่างๆต้องทำที่บ้านเป็นส่วนใหญ่ แม้กระทั่งการออกกกำลังกาย ดังนั้นการเลือกออกกำลังกายในแบบที่ไม่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง ดังนั้นกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จึงได้ให้คำแนะนำในการออกกำลังกายที่บ้านเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ในรูปแบบที่ไม่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด 19 ดังนี้ค่ะ

โยคะ

1.ออกกำลังกายในบ้านหรือลานบ้านส่วนตัว

เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่นับว่าปลอดภัย และถือว่าได้ปฏิบัติตามแนวทางประเทศที่กำลังรณรงค์ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่ต้องสัมผัสใกล้ชิดหรืออยู่ในที่มีคนหนาแน่น

สำหรับการออกกำลังกายที่บ้าน ควรเน้นความเหมาะสมตามบริบทของผู้ออกกำลังกาย อุปกรณ์ สถานที่ หากไม่มีอุปกรณ์หรือพื้นที่ อาจเลือกชนิดการออกกำลังกายที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์มาก เช่น โยคะ เต้นแอโรบิค กระโดดเชือก เดินเร็วรอบๆบริเวณบ้าน เป็นต้น

2.ออกกำลังกายในสถานที่สาธารณะ

หากมีข้อจำกัดพื้นที่ในบ้านเล็กเกินกว่าจะออกกำลังกาย หรือมีความจำเป็นที่ต้องใช้สถานที่สาธารณะในการออกกำลังกาย ก็ยังสามารถทำได้นะคะ แต่อย่าลืมการปฏิบัติเพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ดังนี้

  • ออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมในที่ที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่ต้องสัมผัสใกล้ชิดหรืออยู่ในที่มีคนหนาแน่น  
  • รักษาระยะห่างบุคคล โดยเว้นระยะ 2 เมตร เพื่อลดการรับสัมผัสเชื้อโรคที่ลอยมากับเสมหะ น้ำลาย น้ำมูกของผู้อื่น หรือจากการจับต้องสัมผัสมือกับผู้อื่น
  • หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสใบหน้า จมูก ตา ปาก เพื่อลดความเสี่ยงต่อการนำเชื้อโควิด-19เข้าสู่ร่างกาย
  • หลีกเลี่ยงการการสัมผัสในจุดสัมผัสร่วมของอุปกรณ์ต่างๆ 
  • หมั่นทำความสะอาดมือ ล้างมือด้วยน้ำสบู่ หรือ แอลกอร์ฮอเจล
  • หมั่นทำความสะอาดเครื่องมือและอุปกรณ์เป็นประจำ ด้วยน้ำยาทำความสะอาดที่มีฤทธิ์กำจัดเชื้อ เช่น สบู่เหลวล้างมือ แอลกอฮอล์ 70% หรือผลิตถัณฑ์ฆ่า้ชื้ออเนกประสงค์

ทั้งนี้การออกกำลังกายในแต่ละครั้งควรทำอย่างต่อเนื่องให้ได้นาน 30 นาทีขึ้นไป 3-5 ครั้ง/สัปดาห์ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ นอนพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงภาวะเครียด เพียงเท่านี้ก็จะทำให้มีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง เสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค ให้ห่างไกลโควิด19 อย่างแน่นอนค่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *